น้ำรั่วเข้าภายในบ้านทางหลังคาหรือโครงสร้างบ้านทำอย่างไรดี?

น้ำรั่วเข้าภายในบ้านทางหลังคาหรือโครงสร้างบ้านทำอย่างไรดี?

คำถามนี้เป็นคำถามจากคุณเท็นจากอำเภอพล จังหวัดขอนแก่นนะคะ

น้ำรั่วเข้าบ้าน

น้ำรั่วเข้าบ้านขนาดนี้ ผู้อยู่อาศัยจะทำอย่างไร ??

คำตอบ ปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าภายในบ้านหรือน้ำท่วมบ้านเป็นสิ่งที่ปวดหัวมากๆ ถ้าบ้านไหนเคยเกิดปัญหานี้จะรู้ว่าเป็นปัญหาโลกแตก ซึ่งเจ้าของบ้านจะต้องทำความสะอาดบ้านและซ่อมแซมบ้านอย่างหนัก จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการจ่ายให้ผู้รับเหมาซ่อมแซมเพื่อแก้ไขปัญหา เสียเวลาในการซ่อมแซม เสียเงินในการตกแต่งภายใน และก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาของบ้านอนาคต

สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำรั่วเข้าในภายในตัวบ้าน

บ้านพักอาศัยหรืออาคารจำนวนมากต้องเคยผ่านปัญหาน้ำรั่วเข้าบ้านมาแล้วกันทั้งสิ้น โดยสาเหตุหลักๆส่วนใหญ่จะเกิดมาจากไม่กี่ปัญหา ได้แก่

  • โครงสร้างบ้านทรุด
  • หลังคาบ้านรั่ว
  • ฝนตกหนักจนน้ำระบายไม่ทัน
  • รางระบายน้ำอุดตัน
  1. โครงสร้างบ้านเกิดการทรุดตัว

บ้านที่ปลูกก่อสร้างไม่ดีหรือใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน มักจะเกิดปัญหาโครงสร้างของตัวบ้านทรุด เช่น ฐานรากไม่ดี ไม่ถมดินให้ได้ระยะเวลาทรุดตัวก่อนที่จะตอกเสาเข็ม การก่อเสาหรือคานที่ไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นมักเป็นสาเหตุหลักๆของโครงสร้างบ้านทรุดทั้งสิ้น การที่โครงสร้างทรุดจะทำให้ผนังแตกร้าว ประตูหน้าต่างบูดเบี้ยวหรือพัง ผนังแยกตัวออกจากโครงสร้างเสาคาน มุมเอียงของหลังคาไม่พอต่อการระบายน้ำ แม้กระทั่งแผ่นหลังคาบิดออก ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดรูรั่วเข้าภายในตัวบ้าน อาคาร สิ่งก่อสร้าง ได้ทั้งสิ้น

ดินในจังหวัดขอนแก่นซึ่งตั้งอยู่ในภาคอีสานจะเป็นดินทราย ดังนั้นการถมดินจะมีผลต่อโครงสร้างแล้วการตอกเสาเข็มจะต้องเจาะลึกไปลงถึงชั้นหินค่ะ จึงควรตรวจสอบช่างรับเหมาก่อสร้างในขอนแก่นให้ระวังเรื่องโครงสร้างไว้ด้วยค่ะ

โครงสร้างร้าว

โครงสร้างทรุด ผนังร้าว เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก

  1. หลังคาบ้านรั่ว

หลังคาบ้านรั่วมักเกิดจากความมักง่ายของผู้รับเหมาก่อสร้างหรือบริษัทรับสร้างบ้านทั้งสิ้น ซึ่งแบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ เลือกใช้วัสดุก่อสร้างหลังที่ไม่ดี หรือ ติดตั้งหลังคาไม่ดี

ผู้รับเหมาที่เห็นแก่เงินมักจะลดสเป็กของวัสดุเพื่อที่ตัวเองจะได้กำไรมาขึ้น หรือการติดตั้งหลังคารแบบลวกๆที่ทำให้เสร็จไปแต่ไม่เรียบร้อย ล้วนแล้วแต่เป็นหายนะสำหรับบ้านลูกค้าทั้งสิ้น

ทีมช่างในภาคอีสานส่วนใหญ่จะมีฝีมือต่ำกว่ามาตรฐาน เจ้าของบ้านควรที่จะต้องหมั่นตรวจสอบงานค่ะ

  1. ฝนตกหนักจนน้ำระบายไม่ทัน

เป็นปัญหาที่ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นเลย ถ้าเกิดขึ้น แสดงว่าบริษัทรับเหมาก่อสร้างหรือรับสร้างบ้านจะต้องขาดความใส่ใจในการออกแบบบ้านและระบบระบายน้ำให้กับบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างของลูกค้า

ข้อนี้สำหรับตอนเหนือของภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีฝนตกไม่หนักมาก จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วงค่ะ

  1. รางระบายน้ำอุดตัน

ประเทศไทยเป็นประเทศสกปรก ผู้คนทิ้งขยะกันโดยไม่สนใจสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่ง ผู้รับเหมา ช่างหลังคา มักจะทิ้งเศษขยะไว้บนหลังคา ไม่ยอมนำลงมาทิ้งให้เรียบร้อย อีกสาเหตุมักเกิดจากเศษถุงพลาสติกปลิวขึ้นไปอุดตันบนรางระบายน้ำของบ้าน ทำให้น้ำล้นทะลักหลังคาบ้านหรืออาคารเข้าไปภายตัวบ้าน

ถ้าคุณอาศัยอยู่ในเมืองหรือชุมชน เรื่องขยะมูลฝอยอุดตันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่สำหรับอำเภอพล ซึ่งอยู่นอกเมือง น่าจะไม่ใช่ปัญหาค่ะ

การแก้ปัญหา

ตรวจสอบโครงสร้างบ้านและปรับปรุงซ่อมแซมก่อนอยู่อาศัย

โครงสร้างบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญของบ้าน ควรเลือกใช่วัสดุที่ดีในการก่อสร้างโครงสร้างบ้านและสิ่งภายนอกอาคาร เช่น หลังคา ผนัง อิฐประตูหน้าต่าง ถ้าเกิดพบเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น ผนังร้าว เสาร้าว คานร้าว พื้นแตก บ้านเอีบง ควรรีบติดต่อสถาปนิก วิศวกร หรือผู้รับเหมาเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบสภาวะของบ้าน ว่าต้องทำการปรับปรุงแก้อะไรก่อนเพื่อเข้าอยู่อาศัยหรือไม่

การเลือกประตูหน้าต่างที่ดี ก็สามารถทำให้ป้องกันปัญหาจากน้ำรั่วซึมได้

ตรวจสอบหลังคาบ้านและซ่อมแซม

ควรหมั่นตรวจสอบหลังคาบ้านปีละครั้ง สำหรับการดำเนินชีวิตปกติ ถ้าเจ้าของบ้านสังเกตเห็นรอยคราบน้ำบนฝ้าหรือผนัง นั่นจะเป็นสัญญาณของหลังคารั่ว ควรรีบติดต่อทีมงานรับเหมาหรือช่างซ่อมแซมเพื่อทำการตวจสอบก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นกับส่วนอื่นๆของบ้าน

ตรวจสอบรางระบายน้ำ

ควรหมั่นตรวจสอบรางระบายน้ำบนหลังคาบ้านปีละครั้ง โดยเรียกทีมงานช่างรับเหมาทำความสะอาดปีนขึ้นบนหลังคาบ้าน เพื่อทำเก็บกวาดสิ่งสกปรกก่อนหน้าฝน

สร้างบ้าน ขอนแก่น น่าอยู่

สนใจติดต่อทีมงานของ Proper Roofing ได้นะคะ

Proper Roofing
29 ซ. พึ่งมี 50 แขวง บางจาก เขต พระโขนง กทม 10260
โทร 091-063-3849
contact@properroofing.com