ยางมะตอย คืออะไร? มีกี่ประเภท?

ถนนลาดยาง

วันนี้เราจะมาพูดถึงสาระหน้ารู้เกี่ยวกับถนนหนทางที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ถนนมักจะทำมาจากคอนกรีต หรือถนนลาดยางที่มียางมะตอยเป็นส่วนประกอบ แล้วสงสัยรึเปล่าว่ายางมะตอยนั้น ทำมาจากอะไร และกระบวนการผลิตนั้นเป็นอย่างไร เรามารู้จักกับยางมะตอยกัน

ยางมะตอยเกิดจากอะไร? เอาไปทำอะไรได้บ้าง?

ยางมะตอย หรือ สารแอสฟอลต์ เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม เป็นกากที่เหลือจากการกลั่น มีลักษณะเป็นสีดำ เหนียวหนืดไม่เหมือนกับน้ำมันเบนซินหรือดีเซลที่เรารู้จัก สามารถเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว อ่อนตัว เมื่อถูกความร้อน และแข็งตัวเมื่อถูกความเย็น ทนต่อความเป็นกรด และด่างอ่อน และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ยางมะตอยโดยส่วนใหญ่นิยมมาใช้ในงานก่อสร้างพื้นถนน ทางเท้า ปูพื้นลานจอดรถ โดยใช้เป็นวัสดุผิวหน้า หรือใช้แม้กระทั่งเป็นหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ ซึ่งคุณสมบัติที่สำคัญของยางมะตอยทำหน้าที่ประสานระหว่างวัสดุเติม เช่น หินและทราย ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน สามารถใช้เป็นวัสดุป้องกันการรั่วซึม และกันสนิมได้เป็นอย่างดี โดยวัสดุที่นำมาใช้ในการเทผิวหน้าถนนจะเรียกชื่อเต็มว่า แอสฟอลต์คอนกรีต (asphalt concrete) และมักย่อว่า แอสฟอลต์ 

ยางแอสฟัลท์ (asphalt) หรือ ไบน์เดอร์ (binder) เป็นศัพท์ที่ชาวอเมริกันใช้เรียกยางมะตอย แต่ชาวอังกฤษจะเรียกว่า บิทูเมน (bitumen) เป็นวัสดุที่เกิดในธรรมชาติและเป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน มีแหล่งกำเนิดจาก 3 แหล่งใหญ่ๆ คือ ในธรรมชาติเป็นหินแอสฟัลท์ (rock asphalt) ที่นำมาเผาเอาแอสฟัลท์ออกมาจากแหล่งใต้ดินที่เป็นบ่อแอสฟัลท์อยู่ลึกลงไปในดิน lake asphalt มีมากใน Trinidad ในสหราชอาณาจักรอังกฤษ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ หลังจากกลั่นเอาเบนซินและดีเซลออกไปที่เหลืออยู่เป็นยางแอสฟัลท์แข็ง ที่มีความเข้มข้นและแข็ง ต่างกันไปตามสภาพของแหล่งกำเนิด 

ตัวอย่างถนนลาดยางมะตอย

ยางมะตอยมีกี่ประเภท

ส่วนของยางแอสฟัลท์ หรือยางมะตอยที่ใช้ทำผิวทางแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ก็คือ

  1. แอสฟัลท์ซีเมนต์ (AC) ได้จากธรรมชาติ หรือผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน มีลักษณะแข็งและเหนียว เวลาใช้งานต้องให้ความร้อนหลอมละลายเป็นของเหลวก่อน
  2. ยางคัตแบกแอสฟัลท์ เป็นยาง AC ผสมสารทำละลายให้เหลวอ่อนตัวลง สะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องให้ความร้อนสูงมาก
  3. อีมัลซีฟายแอสฟัลท์ เป็นยาง AC ที่ร้อนและแตกตัวออกเป็นอณูเล็กๆ ให้ผสมกับน้ำเป็นยางน้ำ เหมาะกับทำผิวทางในพื้นที่ฝนตกชุก

ซึ่งในปัจจุบันยางมะตอยจะมีวางขายตามท้องตลาดหลากหลายรูปแบบ มีทั้งยางมะตอยแบบสำเร็จรูป  ยางมะตอยต้มแบบถุง และยางมะตอยแบบถัง โดยจะมีคุณสมบัติและปริมาณที่แตกต่างกันออกไป เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้งาน

หลักการเลือกใช้งาน

โดยหลักการเลือกใช้ยางมะตอยโดยทั่วไปนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณงานที่ใช้ว่าต้องการมากหรือน้อย หากมีปริมาณงานที่มาก และขนาดใหญ่ จะต้องใช้การลาดยางมะตอย ที่เน้นเครื่องจักรขนาดใหญ่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิ สำหรับงานที่ใช้ยางมะตอยน้อย แนะนำให้เลือกใช้เครื่องจักรที่มีขนาดเล็กลง เพื่อให้งานละเอียดขึ้น สามารถควบคุมการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ การเลือก รถลาดยางมะตอย จึงเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้การลาดยางมะตอยมีประสิทธิภาพ

แอสฟัลท์ซีเมนต์
ยางคัตแบกยางมะตอย
ยางมะตอยผสมน้ำ

คุณสมบัติพิเศษของยางมะตอย

ส่วนคุณสมบัติพิเศษของถนนที่ลาดยางมะตอย ลักษณะพิเศษของถนนลาดยางมะตอย คือ เมื่อขับรถไปบนถนนที่ลาดยางมะตอยแล้ว จะให้ความรู้สึกนุ่มกว่าการขับไปบนถนนที่มีแต่ปูนซีเมนต์ และไม่มีช่องว่างระหว่างถนน ส่งผลต่อการยึดเกาะถนนของหน้าบางที่อาจไม่ดีเท่าที่ควร การขับเคลื่อนรถบนถนนลาดยางมะตอยสามารถยึดเกาะหน้ายางรถได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุลงได้อีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้การจราจรเป็นไปอย่างราบรื่น สิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการก็คือ การสร้างถนนลาดยาง โดยอาศัยรถลาดยางที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง และสามารถควบคุมคุณภาพของเนื้องานได้เต็มที่ รถลาดยางที่ดีจะช่วยลดต้นทุนในการสร้างทาง ลดค่าใช้จ่ายส่วนเกิน ลดเวลาในการดำเนินงานลง ซึ่งการสร้างถนนลาดยางโดยการเลือกใช้รถลาดยางที่มีประสิทธิภาพนี้ นอกจากจะช่วยลดต้นทุน และประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยลดปัญหาการทางสังคมได้อย่างมีดีอีกด้วย เพราะยางมะตอยที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถช่วยลดปัญหาการจราจรทางสังคมลงได้อย่างมากและสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ระบบการขนส่ง เกิดการคล่องตัว และสามารถติดต่อเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าในต่างแดนได้อย่างเห็นผล

บทความโดย Proper Roofing ทีมงานช่างหลังคามืออาชีพ