การติดตั้ง ปัญหาที่พบบ่อย เมื่อติดตั้งหลังคาชินโคไลท์ (ShinkoLite SCG) แบบผิดวิธี

การติดตั้งหลังคา ShinkoLite SCG

แผ่นอะคริลิคชินโคไลท์ (ShinkoLite) เป็นอะคริลิคแผ่นเรียบโปร่งแสงป้องกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพดี ราคาสูง เมื่อติดตั้งถูกต้องตามวิธีแล้วจะสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน แต่ก็มีความเปราะบางในการติดตั้ง โดยเฉพาะช่างหลังคาหรือผู้รับเหมาที่ไม่มีความรู้มักจะติดตั้งให้กับเจ้าของบ้านหรือเจ้าของโครงการแบบผิดวิธี ทำให้เกิดความเสียหายแก่เจ้าของบ้านได้

ดังนั้น การติดตั้งแผ่น ShinkoLite ควรติดตั้งให้ได้ตามมาตรฐานของชินโคไลท์ เนื่องจากการติดตั้งแผ่นอะคริลิคชินโคไลท์แบบผิดวิธี จะทำให้เกิดอาการผิดปรกติกับแผ่นได้ โดยอาการที่พบบ่อยๆ คือ แผ่น shinkolite เกิดการโก่งตัว บิดงอ ร้าว หรือกระทั่งแตกได้ค่ะ

 

การติดตั้งแผ่น ShinkoLite แบบถูกต้องตามมาตรฐาน

ทีมงานคุณภาพ (KUNNAPAB) ได้จัดทำวีดีโอสาธิตวิธีการติดตั้งแผ่นอะคริลิคชินโคไลท์แบบถูกต้องตามมาตรฐาน shinkolite SCG โดยได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการจำหน่ายและติดตั้งหลังคาชินโคไลท์มาเป็นระยะเวลานานให้กับลูกค้าชินโคไลท์

การติดตั้งที่ถูกต้อง ต้องเริ่มตั้งแต่การจัดเตรียมโครงสร้างเหล็กเพื่อรองรับแผ่นหลังคา ShinkoLite โดยโครงสร้างเหล็กที่จัดเตรียม ควรต้องได้ตามที่ ShinkoLite SCG ได้ให้แนะนำไว้ตามคู่มือติดตั้ง ซึ่งในวีดีโอดังกล่าว ทีมงานคุณภาพ (KUNNAPAB) ได้มีพูดถึงทั้งเรื่องขนาดและความหนาของเหล็กที่ใช้รองรับโครงสร้าง หลังคาควรมีองศาความเอียงไม่ต่ำกว่า 5 องศา ควรมีระยะห่างระหว่างแผ่นไม่ต่ำกว่า 12-14มม

แนะนำให้ควรซื้ออุปกรณ์ติตตั้งแผ่นชินโคไลท์จากตัวแทนจำหน่าย shinkolite มืออาชีพที่มีประสบการณ์การติดตั้ง ดังเช่น ทีมงานคุณภาพ (KUNNAPAB) เนื่องจากมีจำหน่ายอุปกรณ์ที่ได้รับการออกแบบเฉพาะสำหรับการติดตั้งหลังคาชินโคไลท์ (Specifically Designed for ShinkoLite Acrylic Sheet)

ตัวอย่างผลงานของทีมงานคุณภาพ ตัวแทนจำหน่ายแผ่น shinkolite

https://th-th.facebook.com/kunnapab.shinkolite/

อุปกรณ์ติดตั้งแผ่น shinkolite หลังคาโปร่งแสงแผ่นเรียบป้องกันความร้อน

  • หัวเจาะนำร่องแผ่น shinkolite acrylic ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเจาะแผ่นอะคริลิคชินโคไลท์
  • อลูมิเนียมยึด Camper และ Cover
  • ยาง EPDM Bottom สำหรับรองรับแผ่น และ EPDM Camper สำหรับยึดแผ่นกับ Camper
  • ตัว End Cap ปิดหัวจันทัน
  • ตัว U เพื่อปิดรอบแผ่น
  • แฟลชชิ่ง สำหรับติดผนัง ไม่ให้น้ำรั่วเข้าทางรอยต่อระหว่างผนัง
  • ซิลิโคนคุณภาพ

ปัญหาที่พบบ่อยจากการติดตั้งแบบผิดวิธี

แผ่นแตกร้าว
มักเกิดจากสกรูไม่อยู่ในตำแหน่งตรงกลางของรูที่ใช้หัวเจาะนำร่องเจาะแผ่น หรือสกรูไม่อยู่กึ่งกลางช่องระหว่างแผ่น shinkolite ทำให้เวลาแผ่นขยายตัวจะไปกับสกรู แผ่นจึงเบียดกสรูจนเกิดการแตกหรือร้าว หรือในบางครั้ง อาจเกิดจากการมีเศษอะคริลิคค้างอยู่ในรู เมื่อแผ่นได้รับความร้อนจะดันไปเบียดเศษอะคริลิคแผ่นแตก

แผ่นโกงตัวพลิ้วเป็นคลื่น
สาเหตุเกิดจากการเว้นช่องว่างระหว่างแผ่นชินโคไลท์น้อยกว่า 1.2-1.4มม รวมถึงกรณีที่มีการใช้ซิลิโคนอุดระหว่างช่องว่าง ทำให้แผ่นอะคริลิคมีพื้นที่ในการหดขยายตัวไม่เพียงพอ
หากพบปัญหาแล้วทิ้งไว้นาน แผ่นอะคริลิคจะไม่สามารถกลับมาเรียบตรงเหมือนเดิมได้

แผ่นตกท้องช้างทำให้เกิดอาการน้ำขัง
มักเกิดจาก 2 สาเหตุควบคู่กัน 1. ความลาดเอียงของหลังคาน้อยเกินไป และ 2. ระยะห่างโครงสร้างแนวแปห่างกันเกินไป ทำให้แผ่นเกิดการตกท้องช้าง โดยปัญหานี้จะต้องแก้ไขที่โครงสร้างเหล็กและเพิ่มความลาดเอียงของหลังคา

โดยปัญหาทั้งหมดมักจะเกิดขึ้นหลังจากติดตั้งไปแล้ว 2 สัปดาห์ แต่หากติดตั้งตามวิธีที่คู่มือแนะนำแล้ว ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน

 

ติดต่อทีมงานคุณภาพ (KUNNAPAB) ตัวแทนจำหน่าย ShinkoLite SCG โทร 095-515-0600 หรือ LINE ID: kunnapab ได้โดยตรงค่ะ

เครดิตข้อมูลจาก: